ค้นหาทุกอย่าง

15 พ.ค. 2553

ยิงเสธแดง

ยิงเสธแดง ยิงเสธแดงปางตาย ยิงเสธแดงสาหัส ยิงเสธแดงขณะให้สัมภาษณ์สื่อ

ภาพข่าวจาก นสพ. ข่าวสด



พล.ต.ขัต ติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก เป็นคนดัง มีทั้งแฟนคลับและฝ่ายตรงข้ามเต็มบ้านเต็มเมือง

เป็นที่รู้จักเมื่อมี คดีรื้อบาร์เบียร์ ย่านสุขุมวิท 10 กระทั่งถูกผบ.ตร.ขณะนั้น ฟ้องหมิ่นประมาท

นำมาสู่การเขียนหนังสือ "คม...เสธ.แดง" หนังสืออัตชีวประวัติ รวบ รวมความคิดคำพูดของตัวเอง

บทบาททางการ เมือง พล.ต.ขัตติยะ วิพากษ์วิจารณ์พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ไว้หลายครั้งเรื่องปัญหาฆ่าตัดตอนในการกวาดล้างยาเสพติด

ต่อมาไป ร่วมสังเกตการณ์การชุมนุมของกลุ่มเสื้อเหลือง ที่เข้ายึดทำเนียบรัฐบาล

ก่อน กลับหลังหัน วิพากษ์วิจารณ์กลุ่มพันธมิตรฯ ที่นำประเด็น "เขาพระวิหาร" มาทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างประเทศ

ครั้งพันธมิตรฯ ยึดสนามบิน ก็พาดพิง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ว่าหน่อมแน้ม ไม่จัดการ จนถูกตั้งคณะกรรมการสอบวินัย และมีคำสั่งห้ามวิพากษ์วิจารณ์ผู้บังคับบัญชา

พล.ต.ขัต ติยะ ยังคงให้สัมภาษณ์พาดพิงผบ.ทบ. ต่อเนื่อง จนถูกคำสั่งพักราชการในเดือนม.ค. 2553 แต่เจ้าตัวไม่ยอมรับ อ้างกองทัพไม่มีอำนาจสั่งพักราชการตนเอง เนื่องจากเป็นถึงนายทหารระดับนายพล

ก่อนประกาศตัวเป็นแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ตระเวนไปปราศรัยที่เวทีคนเสื้อแดงทั่วประเทศ

เสธ.แดง ประกาศตัวชัดเป็นนักรบแนวฮาร์ดคอร์ ให้สัมภาษณ์โฉ่งฉ่าง หลายครั้งหลายหนระบุชัดเจนจะมีคนถูกยิง และมีระเบิดจุดไหน

หลังเกิด เหตุยิงเอ็ม 16 และระเบิดเอ็ม 79 ถี่ยิบระหว่างการชุมนุมของเสื้อแดง ถูกกองปราบฯ นำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านพัก และจับคนสนิท ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินคดี

คำสัมภาษณ์แนวบู๊ของเสธ.แดง ร้อนแรงจนแกนนำเสื้อแดงประกาศแยกทาง แต่เสธ.แดง ยืนยัน "ถึงมึงไม่เอากู แต่กูจะเอามึง"

ช่วงหลังยังวิพากษ์วิจารณ์แกนนำนปช.ตรงๆ ไม่เห็นด้วยกับมตินปช. รับโรดแม็ปปรองดอง ยืนยันเสื้อแดงต้องสู้ต่อ

จน ถูกนายกฯ ระบุโต้งๆ ว่าเป็น 1 ในผู้ขัดขวางแผนปรองดอง

พร้อมลั่นถ้า สามเกลอพลาด จะขึ้นเป็นแกนนำแทน

กระทั่งมาถูกซุ่มยิงขณะให้สัมภาษณ์ สื่อกลางม็อบเสื้อแดง

นาทีเป็นนาทีตายของเสธ.แดง จึงมีนักข่าว การ์ด และผู้ชุมนุม อยู่ในเหตุการณ์มากมาย

นายกรุงศักดิ์ กฤษดี การ์ดนปช. จากจังหวัดศรีสะเกษ อายุ 35 ปี ที่ยืนห่างแค่ 2 ช่วง ตัว เล่าว่า มาปักหลักอยู่ที่สวนลุมพินีตั้งแต่วันแรกของการชุมนุม ก่อนหน้านี้ไม่เคยรู้จักเสธ. แดง มาก่อน แต่เท่าที่สัมผัสเสธ.แดง เป็นคนดี รักลูกน้อง ไม่เคยทอดทิ้ง การ์ดนปช.ที่นี่ทุกคนรักเสธ.แดงคนเดียว



ก่อน เกิดเหตุเวลาประมาณ 17.30 น. วันที่ 13 พ.ค. เสธ.แดงเดินทางมายังบริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์ ร.6 เพื่อเยี่ยมการ์ดนปช.และนักรบเสื้อดำ ซึ่งเป็นกิจวัตรประจำวัน โดยตนเดินไปพูดคุยกับเสธ.แดง ถ่ายรูป ทักทายตามประสาคนรู้จัก เสธ.แดงจะรักทุกคน ไม่มีการปฏิเสธไม่ว่าเรื่องอะไรก็ตาม

หลังตรวจ พื้นที่ เวลาประมาณ 18.00 น. เสธ. แดงมายืนให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศประมาณ 3-4 ช่อง หนึ่งในนั้นเป็นสื่อฝรั่งเศสซึ่งกำลังออก อากาศสดอยู่พอดี

ขณะ นั้นตนยืนอยู่ห่างจากเสธ.แดงประมาณ 3 เมตร เพื่อติดตามการสัมภาษณ์ของนักข่าวกลุ่มดังกล่าว โดยกลุ่มนักข่าวให้เสธ.แดงไปยืนอยู่หน้าลิฟต์สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสีลม หันหลังให้ร.พ.จุฬาลงกรณ์ ระหว่างให้สัมภาษณ์มีการส่องไฟไปที่หน้าเสธ.แดงตลอดเวลา

เวลา 18.30 น. ขณะกำลังยืนฟังเสธ.แดงให้สัมภาษณ์อยู่ ก็ได้ยินเสียงกระสุนลอยมาดัง "ฟิ้ว" พร้อมกับที่เสธ.แดงฟุบลงไปกองกับพื้นเหมือนคนหลับกลางอากาศ เลือดท่วมใบหน้า คอพับไปพับมา ต่อหน้าสื่อมวลชนและคนเสื้อแดงที่มาดูคำให้สัมภาษณ์ของเสธ.แดงอยู่ ทุกคนตกตะลึงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะเป็นเหตุการณ์ไม่คาดคิด

ทิศ ทางกระสุนปืนจะมาจากไหนผมไม่ทราบ แต่คาดว่าน่าจะยิงมาจากมุมสูงตึกใดตึกหนึ่งที่อยู่โดยรอบสวนลุมพินี และช่วงเกิดเหตุก็ไม่มีสัญญาณบ่งบอกว่าจะเกิดเหตุร้ายขึ้นกับเสธ.แดง

การ์ด เสธ.แดงส่วนใหญ่ก็ไม่ทันระวังตัว เพราะคงไม่คิดว่าจะเกิดเหตุเนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตควบคุมของนปช. และเสธ.แดงยืนให้สัมภาษณ์นานกว่า 30 นาที ก่อนจะถูกยิง

หลังเกิด เหตุ ผู้สื่อข่าวฝรั่งต่างชาติคนหนึ่งเข้ามาบอกว่า ช่วงเกิดเหตุและขณะถ่ายทำอยู่มองเห็นจากในกล้องทีวีมีคนโผล่มาทางช่องกระจก ของชั้น 6 ชั้น 7 อาคารแห่งหนึ่ง แต่ไม่ได้สนใจอะไรเพราะอยู่ระหว่างการสัมภาษณ์สด

หลังจากนี้เมื่อ ไม่มีเสธ.แดงแล้ว การ์ดทุกคนคงจะกระสับกระส่าย เพราะไม่มีตัวหลักที่จะคอยตักเตือน และสอนยุทธวิธีต่างๆ

น.ส.รสสุคนธ์ สมัครบุตร วัย 30 ปี การ์ดหญิงนปช.จากเขตสวนหลวง กทม. กล่าวว่า เข้ามาเป็นการ์ดอาสานปช. ประจำจุดสวนลุมพินี

ก่อนเกิดเหตุมีนักข่าว ต่างประเทศเข้ามาพบพูดคุยกัน พร้อมกับให้พาเดินถ่ายรูปผู้ชุมนุมบริเวณสวนลุมพินีและย่านสีลม ตนบอกว่าจะพาไปที่สีลมก่อนจากนั้นในช่วงบ่ายจะพามาแถวสวนลุมพินี

นัก ข่าวคนดังกล่าวถ่ายรูปจนกระทั่งเย็น ประมาณ 17.00 น. เสธ.แดงพร้อมการ์ด 10 คน เดินทางมายังพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 เพื่อตรวจเยี่ยมการ์ดและนักรบสื้อดำประมาณ 200 คน ซึ่งเป็นกลุ่มของเสธ.แดงที่ฝึกไว้



เมื่อ เสธ.แดงมาถึงได้เรียกการ์ดทั้งหมดมาตั้งแถวเพื่อเช็กกำลังพลและอุปกรณ์ เช่น โล่ กระ บอง เพื่อเตรียมพร้อมรับมือการสลายการชุมนุม หลังจากตรวจกำลังพลเสร็จเสธ.แดงได้พากลุ่มการ์ดนปช.เดินลาดตระเวนออกจากพระ บรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 โดยเดินผ่านประตูทางเข้าบริเวณแยกศาลาแดง เลาะไปตามบังเกอร์ด้านนอก ถนนพระราม 4 ก่อนเลี้ยวขวาเข้าถนนราช ดำริ ผ่านร.พ.จุฬาลงกรณ์ ก่อนวกกลับเข้าที่ตั้ง

เมื่อมาถึงบริเวณประตูทาง เข้าตรงแยกศาลาแดง มีกลุ่มนักข่าวสำนักข่าวต่างประเทศเข้ามาขอสัมภาษณ์เสธ.แดง โดยเป็นการสัมภาษณ์สด จากนั้นเสธ.แดงได้เดินไปยังบริเวณด้านใน ทางลงสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสีลม

ระหว่างนั้นช่างภาพสำนักข่าวต่าง ประเทศของฝรั่งเศสและญี่ป่น ตั้งกล้องเตรียมสัมภาษณ์สดบริเวณด้านหน้าลิฟต์ทางลงสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสีลม โดยกำหนดจุดให้เสธ.แดงยืนหันหลังให้ร.พ.จุฬาลงกรณ์

เมื่อเริ่ม สัมภาษณ์ได้พบสิ่งผิดปกติ มองไปทางอาคารแห่งหนึ่ง พบทหารกลุ่มหนึ่งป้วนเปี้ยนอยู่ด้านบนอาคาร ตนได้ไปแจ้งให้การ์ดใช้กล้องส่องทางไกลตรวจสอบว่าเป็นทหารหรือไม่ แต่ไม่มีใครฟัง

ผ่านไปประมาณ 5 นาที ก็มีคนตะโกนขึ้นว่า "เสธ.แดงถูกยิง" ขณะนั้นตนก็ตกใจ เพราะไม่คิดว่าจะเกิดเหตุขึ้น เสียใจที่ไม่มีใครฟัง

"หลังเกิดเหตุ การ์ดเสื้อแดงช่วยกันหามเสธ.แดงส่งโรงพยาบาลหัวเฉียว ขณะที่กลุ่มนักข่าวดังกล่าวแยกย้ายกันกลับ" การ์ดหญิงสรุปเหตุการณ์

อีก คนที่อยู่ในที่เกิดเหตุ นายโทมัส ฟูลเลอร์ นักข่าวหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ ผู้ถือไมโครโฟนจ่อปากเสธ.แดง ก่อนถูกยิงร่วง เขียนบรรยายนาทีระทึกขวัญลงในข่าวของนิวยอร์กไทมส์ว่า

ขณะ ยืนสัมภาษณ์เสธ.แดง อยู่บริเวณสถานีรถไฟฟ้าสวนลุมฯ ห่างกันเพียงเอื้อมมือ การ์ดของเสธ.แดง ส่วนใหญ่ไม่ได้ตามออกมา เพราะเห็นว่าเป็นเพียงการสัมภาษณ์ของสื่อมวลชน

คำพูดสุดท้ายที่หลุด จากปากของเสธ.แดงคือ "ทหารเข้ามาที่นี่ไม่ได้หรอก"

จากนั้นก็มี เสียงดังสนั่นคล้ายพลุแตก ก่อนที่ร่างของเสธ.แดง จะร่วงลงไปกองกับพื้น ดวงตาเบิกโพลง

การ์ดเสื้อแดงร้องโวยวายออกมาราวเสียสติ และหอบร่างซึ่งปวกเปียกเหมือนไร้ชีวิตของเสธ.แดง ส่งไปยังโรงพยาบาลทันที

ภาย ในเวลาไม่ถึงชั่วโมง กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงก็ถูกหน่วยรักษาความปลอดภัยเข้าชาร์จเพื่อขอคืน พื้นที่ในย่านสวนลุมพินีคืน เสียงระเบิดและเสียงปืนดังขึ้นตลอดคืนมฤตยูนี้

ฟู ลเลอร์ กล่าวต่อว่า เมื่อสืบสาวถึงเบื้องลึก ก็ยากที่จะระบุคนเหนี่ยวไกได้ เพราะเสธ.แดง เป็นผู้ที่อยู่ท่ามกลางความขัดแย้งของหลายฝ่าย ทั้งฝ่ายรัฐบาลเพราะถูกกล่าวหาว่ามีส่วนร่วมในเหตุการณ์ความรุนแรงในวันที่ 10 เม.ย. และแม้กับแกนนำด้วยกันเสธ.แดง ก็ปีนเกลียวเพราะขู่ไม่ให้พวกเขาถอยกลับจากเวทีชุมนุม

การสัมภาษณ์ วันนั้นของเขายังกล่าวถึงแกนนำเสื้อแดงว่าเป็นพวก "งี่เง่าขี้ขลาด"

ถึง อย่างนั้น เสธ.แดง ก็เป็นผู้นำที่น่าเลื่อมใสของการ์ดเสื้อแดงมิใช่น้อย ในฐานะเป็นผู้วางกำลังรอบสี่แยกราชประสงค์เพื่อปกปักมวลชนเสื้อแดงมาโดยตลอด

และ เคยให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้เกี่ยวกับกรณีถอนทัพออกจากสี่แยกราชประสงค์ว่า "หยุดหรือ? ผู้ชุมนุมไม่อยากกลับบ้าน คนพวกนี้ยังคึกอยู่ พวกเขาต้องการอยู่ที่นี่ต่อไปอีก" เสธ.แดง เชื่อว่าการที่เขาอยู่ที่นี่ เป็นหลักประกันว่ากลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงจะมีชีวิตรอดกลับบ้าน

"การ ต่อสู้ต้องเป็นไปอย่างไร้รูปแบบ ไม่มีกฎอะไรตายตัว" เสธ.แดงกล่าว "นั่นคือเหตุผลว่าทำไมถึงมีแต่คนต้อนรับผม อยากมาขอลายเซ็น" เขากล่าวขณะที่ควักปากกาเมจิกสีน้ำเงินขึ้นมาเซ็นลงบนเสื้อแฟนคลับ และถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

คำพูดของเสธ.แดง หลายครั้งมีนัยที่น่าหวาดหวั่น ครั้งหนึ่ง เคยกล่าวว่าการภักดีกับคนกลุ่มน้อยจะทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ไม่พอใจ

แม้ รัฐบาลจะตั้งข้อหาเขาว่าเป็นภัยต่อความสงบมั่นคง และพยายามถอดยศเสธ.แดงแต่รัฐบาลก็ยังปล่อยให้เคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ ซึ่งแสดงถึงความไร้ศักยภาพของรัฐบาลนี้ได้เป็นอย่างดี

ข้อเขียนของฟู ลเลอร์ยังระบุว่า เมื่อนักข่าวถามเสธ.แดงว่า มีส่วนรู้เห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ระเบิดหลายระลอกที่เกิดขึ้นและเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่มีชายชุดดำป่วนการขอคืนพื้นที่ของทหารจนมีผู้เสียชีวิตกว่า 26 รายหรือไม่ เสธ.แดงกลั้วหัวเราะและพูดเสียงดัง "ผมไม่เกี่ยว! ไม่มีใครเห็นผมสักหน่อย"

การปราบปรามครั้งนี้ทำให้เห็นชัดว่า ฝ่ายทหารที่ทุกครั้งมักล่าถอยเพราะเกรงเหตุปะทะนองเลือดเริ่มเอาจริง และพร้อมจะแตกหักกับผู้ชุมนุม

"แต่ถึงกระนั้นยังมีรายงานกลุ่มคน เสื้อแดงจากต่างจังหวัดที่พยายามหลั่งไหลฝ่าด่านตรวจค้นของตำรวจเข้ามาสมทบ เป็นระลอกอย่างไม่กลัวอันตราย" ฟูลเลอร์สรุป

อาการโคม่าของเสธ.แดง จะส่งผลต่อกลุ่มการเมืองฝ่ายไหนคงได้เห็นกันในเวลาอันใกล้นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ป้ายกำกับ

2012วันสิ้นโลก (1) 3D (1) เกมส์ (1) เกมส์ไฟนอลแฟนตาซี XIII (1) เกมส์มือถือ โหลดฟรีเกมส์มือถือ (1) เกมส์ฮาล์ฟ-ไลฟ์ 3 (1) เกรียน บทความนี้เกี่ยวกับศัพท์สแลง (1) ข่าวดัง การระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ (1) ข่าวเด่น กระซิบเบาๆ...ใครหน้าไหนกล้าจับขาใหญ่สั่งยิง “สนธิ” (1) ข่าวร้อนการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 พ.ศ. 2552 (1) ข่าวรายงาน ติดเอดส์โดยไม่รู้ตัว (1) คาราโอเกะ (1) โค้ดเพลง โอ้ย โอ้ย - เบน ชลาทิศ เพลงประกอบละคร แจ๋วใจร้ายกับคุณชายเทวดา (1) แจกคลิบหลุดดาราดัง ที่นี่ (1) แจกโค้ดเพลง ดูมิวสิควีดีโอ คำแก้ตัวของคนแพ้ (1) แจก โปรแกรมบันทึกเสียงจากเน็ต (1) แจกเพลง ไม่ใช่ที่ชาร์จแบต เอิร์น สุรัตน์ติกานต์ ชุด 2 (1) แจกฟรี โปรแกรม บันทึกเสียงจากเน็ต (1) เชิญแขกแปลกหน้า (2) ดู youtube ผ่านมือถือแบบสดๆ (1) เดินตามถนนให้ระวัง (1) ติดเอดสอย่างคาดไม่ถึง 2 (1) ตุ๊กตาโอบามา นั่งอึ... (1) ทิปนี้คือ การแจ้งชื่อเว็บไชต์ของเราไว้ที่ Search Engine (1) เทศกาล (1) นางแบบเด็กๆสวยมาก (1) นายกมา (1) เนื้อเพลงโดนๆ กิ้งก่าทอง ธันวา ราศรีธนู (1) เนื้อเพลง เพลงแฟนเราเอาแต่ใจ (1) เนื้อเพลงรักกินไม่ได้ (1) เนื้อเพลง วันที่ฉันกลัว (1) บลูธูท (1) บลูธูทโปรแกรม (1) บ่าววี (1) โปงลางสะออน (2) โปรแกรม (1) โปรแกรมเล่นเน็ตมือถือ (1) เพลง (1) เพลง กิ้งก่าทอง (1) เพลงเกาหลี (1) เพลงติดชาร์จ 97.5 FM SEED CHART - พฤษภาคม 2552 (1) เพลงไทย (1) เพลงลูกทุ่ง (1) เพลงสากลยอดฮิต2 (1) เพลงเอเซียน (1) เพลงฮิตประจำสัปดาห์ รักคนมีแฟน (1) ฟรีเกมส์ มือถือ แจกเกมส์ใหม่ (1) ฟรีเพลง Like A Hobo mp3: (1) ฟรี mp3 ริงโทน-ดาวน์โหลด ฟรี mp3 ริงโทน (1) ฟรี vdo ดาวน์โหลดHot Arab Dance 2009 Hot Arab... (1) ฟังเพลงเนื้อเพลงโค้ดเพลง เล่นของสูง KLEAR เพลงประกอบละคร แจ๋วใจร้าย (1) ฟังเพลงลูกทุ่งยอดฮิต จาก GMM GRAMMY (1) ฟังเพลง วันที่ฉันกลัว [ Frick [ฟริค] (1) ฟังเพลงฮิตประจำสัปดาห์ -1 มิ ย 52 ฟรีโค๊ดเพลงทุกเพลง ใส่บล็อก hi5 web (1) ภาพเด็ก ภาพหาดูยาก ภาพsexy แจกฟรี (1) ภาพสาวสวย ภาพsexy แจกฟรี (1) มาตรฐานโทรศัพท์มือถือยุคที่ 3 (1) มาฟังเพลงสากลยอดฮิต japan song (1) มือถือ (2) ไมเคิล แจ็กสัน Wedding Thriller (1) รวมคลิบ vdo เทคโนโลยี่ต่างๆที่สามารถนำมาใช้งานได้จริง (1) รอบพิเศษ (1) รักที่กินไม่ได้ (1) รายชื่อเพลงประกอบละคร (1) เรื่องของโอบามา (1) วิดีโอเกม (video game) (1) ส.น.ร.คืออะไร (1) สวยด้วยยาพิษ botox (1) สำหรับ (1) สุขภาพดีด้วยสีบำบัด (1) แสดงสด (2) หนังใหม่ (1) หามาให้ ฟรีโปรเเกรมมือถือ (1) ให้ฟังฟรีๆ เอิร์น เดอะ สตาร์ - คำว่าจบพูดเบาๆ ก็เจ็บ (1) อันดับเพลงประจำสัปดาห์ สิงหาคม (1) 'เอิร์น เดอะสตาร์' ปล่อย เพลง 'ไม่ใช่ที่ชาร์จแบต' (1) ไฮไลน์ คลิบ วีดีโอ แห่งปี (1) BT Switch (1) free mp3 movie software download (1) free music (1) Legend (1) obama (1) Paul Wall I'm Throwed (1) Play games Age of Speed 2 (1) Play games Hitstick 3 (1) Play games new Trials 2 (1) Play games Wordo (1) Raider (1) Tomb (1) vdo ดาวน์โหลดsexy girl nice striptease sexy girl... (1)

ผู้ติดตาม